#ปากีสถาน ลองไปยัง!!

11791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

#ปากีสถาน ลองไปยัง!!

ว่าด้วยข่าวเม้ามอยว่าปากีสถานเป็นประเทศน่าหวาดกลัว อันตราย ไม่น่าไปเที่ยวสักเท่าไหร่
อยากให้ลองเปิดใจสักครั้ง จะรู้ว่าปากีสถานมีดีกว่าที่คิด

ธรรมชาติที่ต้องยกนิ้วให้ บอกเลยว่าสวยงาม แปลกตาสุดๆ
ยิ่งไปกว่านั้นชาวพื้นเมืองเห็นหน้าโหดๆนี่โหมดคิตตี้ทั้งนั้น55555 คือน่ารักสุดๆ เฟรนด์ลี่และตอนรับเราอย่างเป็นมิตรเว่อร์

วันนี้เรามาป้ายยาให้เพื่อนๆตกหลุมรักปากีสถานไปด้วยกัน
โดยเราตัดสินใจพาแบกเป้เที่ยวปากีสถานกันทั้งหมด 7 วัน 6 คืนกันเลยทีเดียว
มาดูกันว่าปากีสถานไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ประเทศที่โครตสวยธรรมชาติคือดีงามแถมราคาก็โครตถูก

แพลนของเรา ไปไหนบ้าง?!
Day 1 : BKK - Islamabad
Day 2 : Islamabad - Chilas
Day 3 : Chilas - Fairy Meadow
Day 4 : Hunza Valley - Atlit Fort - Attabad Lake
Day 5 : Hussaini Hanging Bridge - Borith Lake - Passu
Day 6 : Passu - Ghulmet - Islamabad
Day 7 : Islamabad - BKK
รายละเอียดการเดินทางจะอยู่ด้านล่างนะคะ

รับรองเลยว่าถ้าอ่านจนจบ ต้องเตรียมสะพายเป้ไปปากีสถานให้ได้สักครั้ง!!

รู้!!! ก่อนไปปากีสถาน

  • ปากีสถานต้องขอวีซ่า โดยเอกสารต่างๆจะเหมือนการขอวีซ่าเชงเก้นเลย เอกสารเหมือนกันเป๊ะ โดยค่าธรรมเนียมของสถานทูตอยู่ที่ท่านละ 4,000 บาท ใช้เวลาทำการ 7-14 วันทำการ
  • เวลาที่ปากีสถานห่างจากไทยแค่ 2 ชั่วโมงเอง
  • ค่าครองชีพไม่แพง ใช้จ่ายเพลินเลยทีเดียว ค่าอาหาร ค่าเดินทางคือใช้จ่ายชิวมาก แต่จะไปหนักตรงค่าที่พัก
  • ค่าเงินของตุรกี คือ “รูปี” (PKR) โดย 1 รูปี ก็ประมาณ 5 บาทไทย
  • เรื่องภาษาไม่ต้องห่วง สื่อสารได้สบายแน่นอน ในเมืองท่องเที่ยวเค้าพูดอังกฤษได้คล่องมากค่ะ
  • อาหารปากีสถานกินไม่ยาก อาหารจะคล้ายกับอาหารอินเดียที่มีแป้งแผ่นชาปาตี / พาราตา แต่ยังไม่มังสวิรัติขนาดนั้น ยังพอหากินเนื้อสัตว์ได้บ้าง
  • มาเที่ยวที่ปากีสถานต้องแต่งตัวให้มิดชิดนะ พกผ้าโพกหัวไว้ด้วยตลอดเด้อ เผื่อใช้ในยามจำเป็น
  • ผู้หญิงชาวปากีสถานนิยมอยู่บ้าน และผู้ชายจะออกมาทำงาน ถ้าโดนผู้ชายมองบ่อยๆไม่ต้องตกใจเพราะเป็นเรื่องแปลกตาของเค้า
  • คนปากีสถานตอนเหนือจะน่ารักเป็นพิเศษ เค้าจะมอบยิ้มให้เราเสมอ ส่วนชาวปากีสถานต้องยอมรับเลยว่าพวกเขาตาสวยทุกคนเลย แม้แต่เด็กน้อยยิ้มทีใจละลายเลย

 

    Day 1 : Bkk - Islamabad

เริ่มต้นเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อ Go to Pakistan กัน

โดยลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติ Benazir Bhutto กรุงอิสลามมาบัด ใช้เวลาประมาณ 5.30 ชั่วโมง จากนั่นกลับเข้าพักที่โรงแรมในกรุงอิสลามมาบัดก่อน นอนพักตุนแรงให้พร้อม เส้นทางวันพรุ่งนี้ยาวไกลมาก

 

    Day 2 : Islamabad - Chilas

เช้าวันที่สองเราต้องตื่นตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่ เพื่อเดินทางไปที่เมืองชีลาส วันนี้ต้องเดินทางยาวนานและแสนไกลจากกรุงอิสลามมาบัด ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เราแนะนำให้ออกตั้งแต่ตีสี่เลย

เมืองซีลาสเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่เราจะเดินทางไปปากีสถานตอนเหนือ เมืองนี้ตั้งอยู่ตีนเขานังการาบัด ส่วนใหญ่อากาศจะแห้งแล้ง ถ้าช่วงซัมเมอร์จะร้อนได้ถึง 40 องศาเลยทีเดียว แบบว่าอากาศเหมือนบ้านเราเลย ต้องบอกเลยว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยภาพวาดบนหิน และผนังหินมากมาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่เคยรุ่งเรืองมาก่อนศาสนาอิสลามวาดโดยนักแสวงบุญ ถ้าสังเกตดีๆที่นี่มีรูปวาดมากกว่า 20,000 ภาพเลยทีเดียว

เมื่อเดินทาง สามารถเที่ยวชมบรรยากาศรอบเมือง โดยเราจะเลือกพักที่นี่ 1 คืนก่อนเดินทางต่อค่ะ

 

    Day 3 : Chilas - Hunza Valley - Fairy Meadow

เช้าวันนี้ เราจะออกเดินทางต่อไปที่หมู่บ้าน Hunza กัน

ระหว่างทางจะมีจุดแวะเที่ยว อยู่บ้างอย่าง จุดชมวิวราคาโปชิ (Rakaposhi View Point) ต้องบอกเลยว่าเป็นจุดชมวิวที่นี่พรีเมียมจริงอะไรจริง เพราะเป็นจุดที่ 3 เทือกเขาและสองแม่น้ำไหลมาบรรจบพบกัน
โดยคำว่า Rakaposhi แปลว่า หิมะปกคลุม โดยภาษาท่องถิ่นจะเรียกว่า Dumani ซึ่งแปลว่า Mother of Mist หรือ Mother of Cloud) มีความสูงเป็นอันดับที่ 27 ของโลกอีกด้วย

มาต่อที่สะพาน Raikot เพื่อเดินทางสู่ Fairy Meadow ใช้เดินทางประมาณ 50 นาที

กรี๊ดดดดดดด!!! Fairy Meadow สวยมากกกกก

ธรรมชาติแบบว่าเลิศ อากาศบริสุทธิ์ ผู้คนก็น่ารัก ในภาษาเยอรมันเรียกที่แห่งนี้ว่า "Marchenwiese "ทุ่งหญ้าเทพนิยาย" หมู่บ้านเล็กๆบนยอดเขาที่ทำให้เราสามารถเห็นยอดเขา Nanga Parbat ได้ อยู่สูงเหนือจากระดับน้ำทะเล ถึง 3,000 เมตร รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ คือดีมากๆๆ มีทั้งทุ่งหญ้าเขียวขจี หุบเขาที่มีหิมะปกคลุม เรามั่นใจเลยว่าถ้าใครมาที่ นี่ต้องติดใจกันถ้วนหน้าแน่

Fairy Meadow สามารถพักได้ทั้งรีสอร์ทและกางเต้นท์ เลือกตามที่สะดวกได้เลย

 

    Day 4 : Ganish Valley - Nagar Valley - Attabad Lake

วันนี้ต้องเดินทางอีกแล้วว ต้องตื่นเช้าหน่อยนะเพราะเราจะดูพระอาทิตย์ขึ้นที่หุบเขาฮุนซ่ากัน
หุบเขาฮุนซ่าวิวดีมากเหมาะกับการดูพระอาทิตย์ขึ้น จิบกาแฟร้อนๆ มองวิวเพลินๆ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ในช่วงเช้าเราจะเดินชมบรรยากาศและเก็บรูปภาพรอบๆหุบเขาฮุนซ่ากัน >.<

หุบเขาฮุนซ่าตั้งอยู่เหนือสุดของปากีสถาน มีความสูงถึง 2,438 เมตรเลยนะ และยังเป็นเมืองโบราณลับๆที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขา อากาศบริสุทธิ์เว่อร์ เสน่ห์ของเมืองนี้มีเต็มไปหมด ไม่รู้จะเริ่มอธิบายยังไง ทั้งหุบเขาที่ปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้า ดอกหญ้า หรือต้นป๊อปลาร์ที่มีลำต้นตรงอันสง่างาม ทุ่งหญ้าเขียวขจี และมีด้านบนเป็นหิมะอีก ถ้ายิ่งมาช่วง Blossom ประมาณเดือนมีนา - พฤษภาคม จะเห็นดอกไม้สีชมพูบานเต็มทุ่ง คือฟินกว่าเดิมอีกค่า

 

เดินทางต่อที่ Altit Fort ป้อมปราการอันงดงาม เมื่อมองออกมาจะเห็นวิวที่สวยงามมากๆ

พักทานข้าวกันก่อน เดินทางต่อที่ธารน้ำแข็งฮอปเปอร์ (Hopper Glacier) เรียกได้ว่าที่นี่เป็นอีกจุดชมวิวที่สวยมากๆ รายล้อมไปด้วยหุบเขาสูง ความพิเศษของที่นี่คือธารน้ำแข็งที่อื่นจะเป็นสีขาวกันใช่ไหมละ?! แต่ธารน้ำแข็งฮอปเปอร์จะเป็นสีเทาด้วยความที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุมากมาย หากใครชอบหินเทอร์ควอยส์ หินลาพิส และหินอื่นๆ มีร้านขายด้วยในละแวกรอบๆ ถ้าจะถือว่าเป็นของฝากประจำปากีสถานเลยก็ว่าได้

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดด!! ทะเลสาบ Attabad สวยมาก บอกไว้ก่อนเลยว่าสถานที่แรกๆ ที่เราลิตส์ไว้ว่าต้องมาให้ได้ ทะเลสาบ Attabad เป็นทะเลสาบสีเทอร์ครอยส์อันแสนมีสเน่ห์ มีต้นกำเนิดมาจากช่วงแผ่นดินไหวในปากีสถานเมื่อปี 2010 ทะเลสาบที่เป็นสีฟ้าตัดกับฉากหลังที่เป็นหุบเขาที่มีหิมะปกคลุมนิดหน่อย

วิวมองเพลินมากๆ สำหรับคืนนี้สามารถพักได้ที่โรงแรมริมทะเลสาบหรือพักในหมู่บ้านพาสสุก็ได้

Luxus Hunza เป็นโรงแรมแห่งเดียวที่มีวิวติดทะเลสาบ คือวิวดีมากจริงๆ แต่เราลองถามคนท้องถิ่นดูแล้วเค้าไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างอันตราย เค้าแนะนำให้เราไปพักที่ PTL Hotel เอาจะดีกว่าค่า

 

    Day 5 : Borith Lake - Passu

นอนชมวิวทั้งคืน วันนี้ตื่นสายได้นิดหน่อย กินข้าวเติมพลังให้พร้อมเที่ยวกันต่อ ช่วงเช้าเรายังพอมีเวลานั่ง กินลมชมวิวที่ทะเลสาบ Attabad ได้อยู่บ้าง

หลังจากพร้อมออกเดินทางต่อ เราก็ลุยต่อที่ Hussaini Hanging Bridge เป็นสะพานที่อันตรายที่สุดในโลก ดูหวาดเสียวสุดๆ ทำเอาขาสั่นเลยทีเดียว แต่ต้องยอมใจชาวบ้าน เค้าดูเดินสบายกันมากๆ โดยสะพานนี้มีฉากหลังเป็นเขา Passu ธรรมชาติมีความหลากหลายมาก มีทั้งทะเลสาบที่มีลวดลายแปลกตาบวกกับภูเขาที่สลับทับซ้อนกันดูแปลกตาสุดๆ

ลุยต่อที่ทะเลสาบ Borith มีหมู่บ้านเล็กๆบริเวณทะเลสาบอีกด้วย ดูน่ารักมากๆๆ ทะเลสาบแห่งนี้ได้รับน้ำที่ละลายมาจากธารน้ำแข็ง Ghulkin ด้วยนะ

พักกินข้าวกลางวันกันก่อน

เดินทางต่อที่หมู่บ้านพาสสุ (Pasu Village) หมู่บ้านที่เงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติสุดอัศจรรย์ คนในหมู่บ้านนี้อายุยืนมากๆ โดยประมาณก็ 100 - 120 ปีกันเชียว ด้วยความที่อากาศที่ดีเว่อร์ อาหารการกินก็สะอาดมาก ทำให้คนส่วนใหญ่อายุยืนมาก

พักที่เมือง Passu

 

    Day 6 : Passu - Ghulmet - Islamabad

เช้าวันนี้เราต้องเดินทางยาวไกล ต้องกินข้าวเตรียมพลังไว้ให้เยอะที่สุดก่อนเดินทางกลับไปที่กรุงอิสลามมาบัด

ถ้าอยากย่นเวลาเดินทางแนะนำในนั่งเครื่องบินจาก Gilgit ลงที่ กรุงอิสลามมาบัด ใช้เวลาเดินทางแค่ 1 ชั่วโมง โดยเครื่องบินจะบินจาก Gilgit - Islamabad แค่วันละสองรอบเท่านั้น ค่าเครื่องประมาณ 5,000 บาท แต่ถ้าอยากนั่งชิว เลือกนั่งรถได้เลย แต่เมื่อยก้นแน่ๆ เพราะใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบวันเต็มค่ะ ระหว่างทางก็สามารถแวะเที่ยวได้หลายที่เลยอย่าง

เมือง Gulmit เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีอายุหลายสิบปี มีธรรมชาติดีมากๆ มีทั้งภูเขาและธารน้ำแข็ง สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เยอะมาก


หรือ 3 เทือกเขาแห่งปากีสถาน Karakoram, Hamaliya และ Hindukush หรือชมแม่น้ำสินธุหรือกิลกิตก็แล้วแต่ เลือกเอาที่สะดวกได้เลย

หรืออาจแวะชมยอดเขา Nanga Parbat (นังกาปาร์นัต) ก็ได้

ยอดเขานี้เรียกได้ว่าสูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก มีความสูงตั้ง 8,126 เมคร (สูงมากกกกกกกก) โดย Nanga Parbat แปลว่า “ยอดเขาเปลือย หรือ ยอดเขาสีเลือด” ฟังแค่ชื่อก็ขนลุกแล้ว สาเหตุที่เขาแห่งนี้มีชื่อนี้เพราะว่าเป็นเขาที่มีนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปพิชิต เขาเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีความเรื่องเล่าน่ ากลัวมากมายแต่เชื่อเถอะวิว มองเพลินมาก

คืนนี้เข้าพักที่กรุงอิสลามมาบัด

 

    Day 7 : Islamabad - Bkk

วันสุดท้ายแล้วววว วันนี้ไปเที่ยวเมืองหลวงที่ กรุงอิสลามมาบัดกัน

หลังจากกินข้าวเสร็จ เราไปแวะซื้อของฝากกันที่ตลาด Himalaya Herbals ใจกลางกรุงอิสลามมาบัด
เดินทางต่อที่ Faisal Mosque มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในปากีสถานและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากๆ เป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัยและได้รับอิทธิพลของสถาปัตยกรรมอิสลาม

Bye bye Pakistan TT”

ต้องบอกเลยว่าปากีสถาน ถ้ามาเห็นกับตาถึงจะรู็ว่าดีจริงๆ
เราขอโทษแกนะ ที่เคยคิดว่าแกน่ากลัว ไม่น่ามาเที่ยวเลยย สำนึกผิดไม่ทันเลยจริงๆ
เราอยากบอกทุกคนว่าประเทศปากีสถานดีจริงๆ ธรรมชาติและผู้คนนั้นดีเหลือเกิน ลองเปิดใจมาดูสักครั้งแล้วจะตกหลุมรักประเทศนี้เหมือนเรา ...

หากเพื่อนๆอยากมีเพื่อนเที่ยวปากีสถาน
ไปเที่ยวกับเราได้

 
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้