EP 1. ฟินแลนด์ ฟินเวอร์!!  พาเซอร์เวย์ 8 เมืองน่าเที่ยวรอบฟินแลนด์

27314 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP 1. ฟินแลนด์ ฟินเวอร์!!  พาเซอร์เวย์ 8 เมืองน่าเที่ยวรอบฟินแลนด์

ถ้าให้นึกถึง #Finland เพื่อนๆจะนึกถึงอะไรกันบ้าง?!
สำหรับเรา เรานึกถึงหิมะสีขาวโพลน บ้านเรือนสุดชิค หมู่บ้านซานตาครอส ผู้คนที่โคตร Nice แสงเหนือสวยๆ เต็มท้องฟ้าในยามกลางคืนและอากาศดีตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่เพอร์เฟคสุดๆ ถ้ายิ่งมาช่วงคริสมาร์สซึ่งตรงกับช่วงวินเทอร์พอดีคือฟินสมชื่อประเทศจริงๆ

รีวิวนี้ให้เพื่อนๆรีบเตรียมสมุดมาจดและกด fav รัวๆ กับ 8 เมืองที่โคตรสวย บรรยากาศดีเว่อร์

ขอ How to ไม่ให้โดนประเทศนี้ตกหน่อย มาเที่ยวสักกี่ครั้งก็โดนตกทุกครั้ง มาดูกันว่ามีเมืองอะไรมั้งที่น่าเที่ยว ตามเรามาเลย!!!!

ฟินแลนด์ (Finland) ดินแดนที่มี’ความสุข’ที่สุด ในโลก

เพื่อนๆคงคิดในใจว่าประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกต้องเป็นประเทศมหาอำนาจแน่ๆ
แต่คิดผิด!! กลับเป็นประเทศเล็กๆอย่างฟินแลนด์ ประชากรในประเทศเค้าน้อยกว่าเราซะอีก มีประชากรอาศัยอยู่ที่นี่ประมาณห้าล้านกว่าคนเท่านั้นเอง

ด้วยความที่ประเทศนี้มีธรรมชาติที่สวยงามและบริสุทธิ์มากๆ แถมเป็นประเทศที่ทุกอย่างเข้าถึงทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การขนส่งสาธารณะ สวัสดิการต่างๆ ทำให้ประชากรในประเทศไม่ค่อยมีเรื่องกังวลใจเท่าไหร่ ส่งผลให้ประเทศนี้ติดท๊อปประเทศที่คนแฮปปี้ที่สุดในโลกเป็นเวลายาวนาน

ฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในสหภาพยุโรป ตั้งอยู่ระหว่างสวีเดนและรัสเซีย เมืองหลวงคือเมืองเฮลซิงกิ (Helsinki) มีความสำคัญในฐานะที่เป็นประตูการค้า (gateway) ไปสู่รัสเซีย โดยการค้าของยุโรปกับรัสเซียส่วนใหญ่จะผ่านทางฟินแลนด์ 

    เตรียมตัวก่อนไปฟินแลนด์ แดนฟินเว่อร์

- ไปฟินแลนด์ต้องขอวีซ่าก่อน เอกสารจะเป็นเอกสารวีซ่าเชงเก้นเลย
- เวลาที่ฟินแลนด์ห่างจากไทย 4-5 ชั่วโมง
- ค่าเงินจะเป็นเงินยูโร (EUR) โดย 1 ยูโร ก็ประมาณ 36 บาทค่ะ
- ส่วนเรื่องภาษา ชาวฟินแลนด์พูดภาษาฟินแลนด์กับสวีเดนเป็นหลัก แต่ไม่ต้องเป็นห่วง!! ชาวฟินแลนด์เค้าพูดภาษาอังกฤษได้คล่องมาก
- ไปฟินแลนด์ต้องไปช่วงเดือนมิถุนา - สิงหา ซึ่งตรงกับช่วงซัมเมอร์พอดี ถ้าใครอยากเห็น Midnight sun ต้องจองตั๋วเครื่องบินมาช่วงนี้รัวๆ
- การเดินทางภายในเมือง มีทั้งรถบัสและรถไฟ เดินทางสะดวกสบายมาก
- เรื่องอาหาร ชาวฟินแลนด์จะนิยมกินเห็ดมากๆ อย่างเช่นซุปเห็ด ซอสเห็ด ถ้าอยากกินอะไรแปลกๆหน่อยก็ จะมีเนื้อกวางเรนเดียร์ให้ลองกิน
- ฟินแลนด์ค่าครองชีพสูง เตรียมตังค์ไปแน่นๆเลย

เมื่อรู้จักฟินแลนด์กันสักนิดแล้ว มาตะลุยเที่ยว 8 เมืองน่าเที่ยวในฟินแลนด์ว่ามีที่ไหนกันบ้าง ตามเรามากันได้เลยค่าา
มาเริ่มกันที่แรก

    Rovaniemi


เมืองโรวาเนียมิ (Rovaniemi) ตั้งอยู่ใน Lapland ทางตอนเหนือของฟินแลนด์ ซึ่งอยู่บนเส้นอาร์คติกพอดีเป๊ะ! เป็นเมืองที่ถือว่าหนาวที่สุดของฟินแลนด์เลยก็ว่าได้ เพื่อนๆจะเห็นที่นี่มีแต่หิมะขาวโพลน ปกคลุมบ้านเรือน ท้องถนนและต้นสน ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Lapland เลย นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นแหล่งที่ตั้งของหมู่บ้านซานตาครอส บุกหาซานต้าสุดใจดีคนเป็นๆ จดลิตส์ไปเลย อยากขออะไรกับคุณลุงซานต้าก็ว่าไป

ที่เมือง Rovaniemi มีที่เที่ยวอะไรบ้าง?

- Santa Claus Village เป็นหมู่บ้านซานตาครอสที่คุณลุงซานต้าเอาไว้ทำงานจริงๆ สถานที่นี้เป็นที่ทำการไปรษณีย์ที่เด็กๆ เขียนจดหมายมาขอของขวัญและพูดคุยกับซานตาคลอสได้ถูกรวบรวมมาไว้ที่นี่ นอกจากนี้ยังสามารถเข้ามาคุ ยกับคุณลุงซานต้าตัวจริงเสียงจริงได้อีก ถ้ายิ่งมาช่วงคริสมาสต์พอดี คือฟินมากแน่ๆ

- ขี่สุนัขลากเลื่อน Siberian Husky
นอกจากที่เมือง Rovaniemi จะมีกวางเรนเดียร์ลากเลื่อนแล้ว ภายในเมืองยังมีฟาร์มสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้อีกด้วย ให้ลากเลื่อนได้อีก โดยพื้นฐานของหมาพันธุ์ฮักกี้นิสัยเป็นหมาซุกซนอยู่แล้ว แถมพลังล้นเหลือจริงๆ เวลาที่เค้าจะใช้น้องหมาในการลากเลื่อนจะให้น้องหมาประมาณ 6-8 ตัว ยืนเป็นคู่ๆ บอกเลยว่าน้องๆวิ่งเร็วแซงทางโค้งกว่ากวางเรนเดียร์แน่นอน

 

    Porvoo


เมืองปอร์โวร์ (Porvoo) เมืองนี้จะมีกลิ่นอายของเมืองเก่าสุดคลาสิค เป็นแหล่งที่ตั้งของบ้านเรือนแบบดังเดิม โดยบ้านเรือนสุดน่ารักจะถูกทำให้เป็นสีลูกกวาด ทำให้เมืองนี้ดูมีชีวิตชีวาและสดใสมากขึ้น โดยหมู่บ้านสีลูกกวาดจะตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าของ Porvoo เป็น 1 ใน 6 หมู่บ้านที่เกิดในยุคกลางของฟินแลนด์ อยู่ไม่ใกล้จากเมืองเฮลเซงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์เพียงแค่ 30 ไมล์เท่านั้น

นอกจากนี้เมือง Porvoo ยังโด่งดังในด้านร้าน nterior design มากมายและเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ศิลปินชาวฟินแลนด์อย่างมากมาย สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองส่วนใหญ่ก็จะเป็นพิพิธภัณฑ์ เช่น Albert Edelfelt Studio Museum, Colmio Slow House และ Porvoo Doll and Toy Museum เป็นต้น ใครชอบความอาร์ท เสพงานศิลป์ต้องมาที่เมืองนี้เลยค่ะ

 

    Mariehamn

เมืองมารีเอฮัมน์ (Mariehamn) เป็นเมืองหลวงของหมู่เกาะโอลันด์ เมืองค่อนข้างเงียบสงบและเฟอร์เฟคมากๆ สำหรับกิจกรรม Adventure อย่างการสำรวจเกาะ เล่นสกี และเดินเล่นชิลๆท่ามกลางธรรมชาติอันบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีทั้งร้านอาหารโรงแรมให้อีกเพียบ สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนี้จะมีไม่มากนั้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกมาเที่ยวแบบ Day Trip กันค่า

    Vaasa


เมืองวาซ่า (Vaasa) ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศฟินแลนด์ ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1606 ในรัชสมัยกษัตริย์ชาลส์ที่ 8 แห่งสวีเดน เมืองนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์และสวยงามมากๆ มีความโดดเด่นด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว เมืองนี้เป็นเมืองเก่าที่มีอายุกว่า 400 ปี แต่ยังเต็มไปด้วยบ้านเรือนสีสันสดใส ใครที่ชอบประวัติศาสตร์ งานศิลปะและรักธรรมชาติต้องมาที่นี่เลย

เทศกาลสุดฮอตของเมืองนี้ Vaasa Festival เป็นเทศกาลที่ผู้คนจะออกมากินอาหารอร่อยๆ ดื่มเบียร์ชิวๆ นั่งฟังเพลงเพลินๆ สามารถเดินทางจากเมืองหลวงเฮลซิกิเพียงแค่นั่งรถไฟมาลงที่ Vaasa เดินทางมาง่ายมั๊กๆ

 

    Oulu

เมืองอูลู่ (Oulu) เมืองนี้ตั้งอยู่ทางชายฝั่ง Bay of Bothnia ตัวเมืองทอดยาวไปถึงเกาะใกล้เคียงก็หลายเกาะ เป็นเมืองที่ฮอตในเรื่องการเล่นสกี และมีธรรมชาติที่งดงามเกินเบอร์มาก รวมทั้งเป็นเมืองที่มีสีสันสุดๆเพราะมีเทศกาลมากมายที่สร้างความคึกคักให้กับชาวเมือง สถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ จะมี City Hall, Oulu Cathedral, Oulu Castle, Ainola Park, Pikissari และ คาเฟ่ที่ต้องมาอย่าง Café Makia (Puistokahvila Makia) มาเที่ยวที่นี่ต้องเตรียมแพลนมาให้ดีดีนะ เพราะเมืองเค้าสวยและที่เที่ยวเยอะจริงอะไรจริง

และถ้าใครอยากเห็น Midnight Sun ต้องมาช่วงซัมเมอร์ ช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน เพื่อนๆจะเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนแทบจะทุกวัน มีแสงแดดยาวนานถึว 24 ชม. จะต่างกับตอนหน้าหนาวตรงที่ทั้งเมืองจะมืดตลอดเวลาเช่นกัน เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับเส้นอาร์กติก 
ส่วนกิจกรรมที่ต้องไปลองสักครั้งในชีวิตก็ต้องเป็นตกปลาในน้ำเเข็งดูซักครั้ง รับรองเลยว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่แน่นอน การเที่ยวในเมืองนี้จะมีรถบัสและสามารถปั่นจักรยานชิลๆ ชมบรรยากาศในเมืองเพลินๆ 

 

    Turku เมืองนี้ได้รับการเคลมว่าเป็นฝรั่งเศสในฟินแลนด์

เมืองตรูกุ (Turku) เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของฟินแลนด์ที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากนี้เมืองที่ได้รับการโหวตให้เป็นเมืองหลวงด้านวัฒนธรรมของยุโรปประจำปี 2011 อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เมืองนี้เคยเป็นเมืองหลวงของฟินแลนด์มาก่อน จนกระทั่งถูกรัสเซียเข้ามายึดครองในช่วงต้นทศวรรษ 1800

เมือง Turku เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มากมาย เนื่องจากเมื่อปี 1827 เมืองได้ถูกไฟไหม้ครั้งใหญ่ ทำให้ทำลายสถานที่หลายส่วนในเมือง เพื่อนๆจะเห็นซากปรักหักพัก โบราณในอดีตอยู่รอบๆเมือง แต่ปัจจุบันนี้ที่นี่เป็นเมืองท่าและอู่ต่อเรือสายสำคัญของฟินแลนด์ แต่บอกเลยว่าเมืองนี้สวยและน่ารักเว่อร์วัง สถานที่ฮิตๆที่ต้องไป มี Turku Cathedral, the Old Great Square, the City Library และ Aboa Vetus

ส่วนถ้าใครอยากเดินช้อปปิ้ง ก็ไปได้ที่ Old Market Hall มีของกินให้เลือกเพียบ!! หรือใครที่อยากไปอบซาวน่าหรือเล่น ice swimming ต้องไปที่ Saaronniemi คือเค้าฮิตมาก นอกจากนี้กิจกรรมก็มีให้ลองทำ Karelian pastries เป็นขนมพายแบบดั้งเดิมของฟินแลนด์ที่หาซื้อกินได้ง่ายๆ ทั่วทั้งฟินแลนด์

 

    Tampere


เมืองทัมเปเร่ (Tampere) เมืองทางตอนใต้ของฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดในฟินแลนด์เลยก็ว่าได้ ปัจจุบันประชากรของเมืองมีจำนวนมากกว่า 225,000 คน ซึ่งทำให้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนอร์ดิก เมืองนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกเป็นจุดบรรจบของทะเลสาบสองแห่งอย่าง Näsijärvi และ Pyhäjärvi ถือว่าเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมฟินแลนด์เลยทีเดียว

ไปทัมเปเร่เที่ยวที่ไหนดี?
The charming central square (Keskustori) ,Tampere city hall (Tampereen Raatihuone), The Finlayson historic factory และ The orthodox church of finland แต่ละที่สวยๆทั้งนั้นะขอบอก!!!

สำหรับสาวกคนรักมูมิน (Moomin) สุดแสนน่ารักต้องไปที่ Moomin Museum เปรียบเสมือนบ้านของมูมินเลย ถ้าใครชอบต้าวอ้วนต้องไม่พลาดเด้อ


ใครที่ไม่รู้ว่ามูมินเป็นใครมาจากไหน?
มูมิน (Moomin) เป็นตัวละครหลักสุดตะมุตะมิ ในวรรณกรรมเด็กของฟินแลนด์ เขียนโดย ทอเวย์ ยาร์นซัน (Tove Jansson) เป็นการ์ตูนคลาสสิคที่โปรดปราณของชาวฟินแลนด์ สวีเดน รัสเซียและประเทศใกล้เคียงอีกหลายประเทศจริงๆแล้วเจ้ามูมินเค้าเป็นโทร์ลนะ ไม่ใช่ฮิปโปแต่อย่างใด ใครที่อยากรู้จักมูมินเพิ่มเติมตอนนี้มีการ์ตูนให้ดูเป็นตอนๆแล้วนะ ไปดูโล้ดดดด

    Helsinki


เที่ยวเมืองหลวงของฟินแลนด์ เมืองเฮลซิงกิเป็นเมืองที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ใช้เที่ยวแค่ 2-3 วันก็เก็บครบหมดแล้ว สามารถเดินเที่ยวได้ง่ายๆเพราะแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวกระจายอยู่ใกล้ๆกันหมดสามารถเดินเอาก็ได้

ไปเฮลซิงกิเที่ยวที่ไหนดี?
สถานที่ส่วนใหญ่เป็นเมืองนี้จะเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปอยู่หลายแห่ง สถานที่ที่ต้องไปคือ Helsinki Cathedra แทบจะเป็นสัญลักษณ์ของ Helsinki เลย เพราะไม่ว่าจะมองมาจากตรงไหนก็เห็น มาต่อกันที่ Senate Square, The House of the Estates , Uspenski Cathedral และ Finnair Skywheel
ถ้าใครอยากอบซาวน่าต้องไปที่ Löyly Helsinki มีทั้งร้านอาหารและบาร์ ไปนั่งชมวิวชิลๆ เล่นน้ำ อบซาวน่า เป็นการปิดจ๊อบการเที่ยวฟินแลนด์ได้ฟินสุดๆไปเลยค่ะ


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้