'Burgundy' เมืองแห่งไวน์

8078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'Burgundy' เมืองแห่งไวน์

ฝรั่งเศส ประเทศแห่งชีส ความโรแมนติก และเป็นหนึ่งในประเทศที่ไวน์ดีที่สุดในโลก บอกเลยว่ามาที่นี่มีแต่คำว่าฟิน ฟิน ฟิน

ถ้าพูดถึง ‘เบอร์กันดี’ หลายๆคนคงคุ้นๆกับสีแดงเบอร์กันดีแน่นอน

จริงๆ แล้วที่เราจะพูดถึงเป็นแคว้นที่ตั้งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เมืองที่รายล้อมไปด้วยไร่องุ่น บ้านเรือนสุดแสนน่ารักและคลาสสิค โลเคชั่นถ่ายรูปเริ่ด อากาศก็ดี๊ดี

ไหนๆใครที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว เขยิบไปอีกนิดก็ได้ไปเที่ยวถิ่นไวท์อย่าง ’เบอร์กันดี’ แคว้นที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองเจนีวาของสวิตฯ เดินทางเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

รีวิวนี้เราจะพาเพื่อนๆ เดินถ่ายรูปสวยกรุบๆ ที่เบอร์กันดีกันค่ะ มาดูกันว่ามีเมืองไหนน่าเที่ยวบ้างตามเรามาเลยยย~

Burgundy มีชื่อเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า ‘Bourgogne’ เป็นแคว้นที่ตั้งอยู่ในตอนกลางฝั่งตะวันออกของฝรั่งเศสหรือทางตะวันออกเฉียงใต้จากปารีส โดยมี Dijon เป็นเมืองหลวงของเบอร์กันดี

Burgundy เต็มไปด้วยไร่ไวน์มากมาย เนื่องด้วยที่นี่มีทั้งภูมิศาสตร์และอากาศที่เหมาะกับการปลูกไวน์แบบสุดๆ นอกจากนี้ที่นี่ยังเต็มด้วยอาคารบ้านเรือนสุดแสนน่ารักและคลาสสิค สถาปัตยกรรมสไตล์โรมาแนสก์และโกธิคให้ชมมากมาย ต้องมาให้ได้สักครั้งนึงในชีวิตเลยแหละ

การเดินทางมาเบอร์กันดีสามารถนั่งรถไฟจาก Paris มาก็ได้ สามารถเดินทางจากสถานี Paris Gare De Lyon ลงที่สถานี Dijon ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงแต่ถ้าลงที่สถานี Beaune จะใช้เวลาเดินทางนานกว่าแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ถ้ามากันหลายคนเราแนะนำให้เช่ารถจะดีที่สุด แชร์กันจ่ายค่ารถ ช่วยลด Budget แถมยังได้ขับรถบนถนนโล่งๆ ชมวิวเพลินๆอีกด้วย

มาเริ่มที่หมู่บ้านแรกอย่าง ...

    Noyers-Sur-Serein เรียกสั้นๆว่า Noyers 

เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดในเบอร์กันดี เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงามมากๆ ตั้งอยู่ที่ Chablis เมืองชื่อดังเรื่องไวน์ 

หมู่บ้าน Noyers เป็นหมู่บ้านที่เป็นบ้านสไตล์ half-timbered ผสมผสานกับโรงแรมสไตล์เรเนซองส์ หมู่บ้านนี้เค้ารักษาสถาปัตยกรรมไว้ดีมากๆ อาคารแต่ละอาคารมีไม่น้อยกว่า 78 แห่งถูกระบุว่าเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ นอกจากนี้ที่นี่ยังล้อมรอบด้วยองุ่นที่เอาไว้ผลิตไวน์ระดับ First class ขอบอกเลยว่าเดินถ่ายรูปเล่นที่หมู่บ้านนี้เพลินมากๆ 

   Avallon

เมืองถัดมาคือเมือง Avallon เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีความน่ารักมากๆ ซึ่งอยู่ในอุทยานธรรมชาติแห่งภูมิภาค Morvan ซึ่งเค้าก่อตั้งขึ้นโดยชาวโรมัน การเดินเล่นที่เมืองนี้ให้ฟิลเหมือนเราเดินย้อนเวลา เพราะที่นี่เต็มไปด้วยถนนที่ปูด้วยหินคดเคี้ยว ป้อมปราการยุคกลางและหอคอย เมืองนี้เหมาะมากๆกับการเที่ยวแบบ Day Trip

   Semur-en-Auxois

อีกหนึ่งเมืองที่สวยเว่อร์วังอย่างกับหลุดออกมาจากเทพนิยาย เป็นเมืองสุดน่ารักมุ้งมิ้งมาก เรารู้สึกว่าเมืองนี้มุมไหนก็สวย มีทั้งโบสถ์และบ้านเรือน รวมทั้งบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำ Armançon และสะพาน Le port Joly เป็นอีกมุมของหมู่บ้านที่ต้องมาอัพลงสตอรี่ ถ้าอยากชมวิวสวยๆ เดินถ่ายรูปเล่นเพลินๆ ต้องมาเมืองนี้เลยค่ะ เราแนะนำๆๆ

   La Rochepot

มาต่อที่หมู่บ้านทางตอนใต้ของเบอร์กันดี ที่นี่ปราสาทสวยกรุบมากค่ะ จุดเช็คอินของที่นี่คงหนีไม่พ้นปราสาท Chateau La Rochepot ปราสาทที่ตั้งอยู่บนเนินเขา รายล้อมไปด้วยหมู่บ้านเล็กๆ ต้นไม้ขนาดใหญ่ ทำให้ที่นี่ดูมีเสน่ห์มากๆ สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เป็นปราสาทสไตล์นีโอโกธีค - เบอร์กันเดียน เราสามารถเดินเล่นถ่ายรูปชิคๆได้รอบปราสาท ด้านในมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในยุคนั้นๆอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ต้องมาให้ได้ค่าา

   Auxerre

เมืองโอแซร์ (Auxerre) เมืองที่เป็นศูนย์กลางทางการค้าและอุตสาหกรรม ทั้งยังเป็นแหล่งผลิตเหล้าองุ่นที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส บ้านเรือนของเมืองมีกลิ่นอายแบบเยอรมันนิดๆ สไตล์ half-timbered สุดน่ารัก เพราะเมืองนี้เคยถูกปกครองโดยเยอรมันมาก่อน

ห้ามพลาดที่จะไปเช็คอินที่มหาวิหารแซงเตเตียน (Cathedrale Saint-Etienne) เป็นวิหารประจำเมืองสไตล์โกธิค ใช้เวลาสร้างเกือบ 500 ปีเลยทีเดียว!! และหอนาฬิกา 4 เข็มที่ดูแล้วอาจงงหน่อยๆ ซึ่งความจริงแล้วมันใช้บอกเวลาโดยแบ่งเป็น 2 เข็ม บอกเวลาเช้า และอีก 2 เข็ม บอกเวลาช่วงกลางคืนค่ะ

   Chablis

เมืองซาบลิสหรือเรียกชื่อว่า "Golden Gate of Burgundy" ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแคว้นเบอร์กันดี หมู่บ้านที่ฮอตมากๆในเรื่ององุ่นและไวน์ ด้วยความที่เป็นที่ตั้งของไร่ไวน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดและเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม ราคาไวน์ของที่นี่สูงพอตัว ขวดละเกือบ2000++ อย่าลืมแวะไปเช็คอินที่โรงไวน์, aint-Martin collegiate church, the Hotel-Dieu และไปชิมไวน์ chardonnay wine ไวน์ขาวชื่อดังของเมือง มาเมืองนี้ต้องมีไวน์ติดไม้ติดมือกลับบ้านบ้างแหละ

   Beaune

มาถึงเบอร์กันดีทั้งทีลืมไปเมืองแห่งไวน์เบอร์กันดีอย่างเมืองโบน (Beaune) ได้ยังไง!! เมืองนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และศิลปะที่งดงาม ใครที่ชื่นชอบศิลปะสไตล์ยุโรปในยุคกลางต้องมีกรี๊ดบ้างแหละ


มาถึงเมืองนี้ทั้งทีต้องไปเช็คอินที่ โรงพยาบาลเก่าแห่งเมืองโบน (Hospices de Beaune) หรือ Hôtel-Dieu Museum ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์แล้ว นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาที่นี่กันเป็นจำนวนมาก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1443 เป็นโรงพยาบาลที่สร้างขึ้นเพื่อการกุศล รักษาคนยากคนจน โดยมีรายได้จากการผลิตไวน์ ดังนั้นที่นี่จึงโด่งดังเรื่องไวน์มากๆ และมีงานประมูลไวน์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

   Châteauneuf-en-Auxois

เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ได้รับการเคลมว่าสวยที่สุดในฝรั่งเศส ตั้งอยู่ที่เมือง Côte d’Or แห่งเบอร์กันดี หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่บนโขดหินและล้อมรอบด้วยป้อมปราการยุคกลางที่เป็นบ้านหินที่สวยงาม โบสถ์สุดคลาสสิคและป้อมปราการของศตวรรษที่สิบห้า

อย่าลืมไปเช็คอินที่ปราสาท Châteauneuf ซึ่งเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมทางทหารยุคกลางและไร่องุ่น Château du Clos de Vougeot ที่บอกเลยว่าบรรยากาศละมุมมาก ที่นี่มีปราสาทอันงดงามตั้ง ตระง่าท่ามกลางไร่องุ่นขนาด ใหญ่ ยิ่งตอนฤดูใบไม้เปลี่ยนสียิ่งทำให้ที่นี่ฟินอีกเท่าตัวเลยค่ะ 
 
 

   Dijon

เมืองสุดท้ายคือเมืองดีจอง (Dijon) เมืองนี้เป็นเมืองหลวงของแคว้นเบอร์กันดีและยังโด่งดังในเรื่องของไวน์รสเลิศ แคว้นที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศฝรั่งเศส เมืองดีจองเป็นเมืองหลวงที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ของแคว้นเบอร์กันดีและฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ในเรื่องของการผลิตไวน์ นอกจากวัฒนธรรมเกี่ยวกับไวน์และการปลูกองุ่นแล้ว เมืองดีจองยังเป็นอีกเมืองที่มีความเกี่ยวพันกับคริสต์ศาสนาเป็นอย่างมากเนื่องจากการมีโบสถ์คริสตจักรจำนวนมากตั้งอยู่ภายในเมือง

อย่าลืมแวะไปที่เมืองวังดยุคแห่งเบอร์กันดี วังของขุนนางชั้นสูงที่มีรูปแบบอาคารที่งดงามและคลาสิคสุดๆ ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษ 17 ถึง ศตวรรษ18 ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีศิลปะในการก่อสร้างที่ยอดเยี่ยม และถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่าที่มีความสำคัญของประเทศอีกแห่งก็ว่าได้ ,โบสถ์เซนต์ มิเชล (St. Michel church) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวังดยุคแห่งเบอร์กันดี เป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความงด งามมากอีกแห่งหนึ่ง โดยตัวโบสถ์ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 15 ถึงศตวรรษ 17 และโบสถ์ที่มีความสวยงามอีกแห่ง คือ โบสถ์ แซ็ง-เบนีญ (Cathédrale St. Bénigne) โบสถ์ตริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่สร้างขึ้นในแบบรโกธิคโดยที่ใต้ถุนโบสถ์ถูกใช้เป็นที่ฝังศพค่า

"Wine is the only artwork you can drink" - Luis Fernando Olaverri. 

 
 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้