SWITZERLAND TRIP : เตรียมตัวไปสวิตเซอร์แลนด์ยังไงให้ปัง?!

40634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SWITZERLAND TRIP : เตรียมตัวไปสวิตเซอร์แลนด์ยังไงให้ปัง?!

SWITZERLAND TRIP : เตรียมตัวไปสวิตเซอร์แลนด์ยังไงให้ปัง?!

ก่อนเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ หลายคนคงจะกังวลใจว่าจะต้องเตรียมตัวยังไงดี? กลัวเดินทางไปแล้วโป๊ะ ทำเอาขายหน้า พยายามเข้าเว็บนู้นออกเว็บนี่เท่าไหร่ก็ข้อมูลไม่ครบสักที ทำให้หงุดหงิด ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนก่อนดี พาลให้ไม่อยากไปเที่ยวสะอีก 

ใจเย็นก่อน!!! วันนี้เรามารวม "ข้อควรรู้ก่อนไปสวิส" ที่จัดได้ว่ารวมทุกเม็ดเก็บทุกหน่วย ไปสวิตฯ แบบไม่ต้องพลาด เที่ยวครั้งแรกก็มือโปรได้ ไม่โป๊ะแถมปังมาก

มาเริ่มกันได้เลยค่าา 

 

 ค่าเงิน

สวิสเซอร์แลนด์สกุลเงินจะใช้เป็น สวิสต์ฟรังค์ (Swiss Franc) ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 1 CHF : 35 บาท

ถ้าให้พูดถึงค่าครองชีพในสวิตฯ บอกเลยว่าแพงมาก ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร หรืออื่นๆ คือแพงหมด ยกตัวอย่าง โรงแรมอย่างถูกๆ ระดับสามดาวก็ตกคืนละประมาณ 5,000 กว่าบาทขึ้นอยู่กับเมืองด้วยนะ เนื่องจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก

ถ้าอยากประหยัดหน่อย แนะนำให้เตรียมอาหารมาจากเมืองไทย พวกอาหารสำเร็จรูป น้ำพริกงี้ ทำให้ประหยัดขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

 วีซ่า 

ไปสวิตฯ ต้องมีวีซ่า **ย้ำให้ขึ้นใจ เอกสารที่เตรียมจะเหมือนเอกสารวีซ่าเชงเก้นประเทศอื่นๆ แต่จะมีความแตกต่างนิดหน่อย ซึ่งเราสามารถไปยื่นวีซ่าได้ที่สถานทูตสวิตเซอร์และ VFS จะใช้เวลาในการพิจารณาวีซ่าประมาณ 7-14 วันทำการ

เอกสารที่ต้องเตรียม

  1. รูปถ่าย
  2. เอกสารการงาน
  3. เอกสารการเงิน
  4. Booking โรงแรม
  5. ตั๋วเครื่องบิน
  6. ประกันการเดินทาง
  7. แพลนการเดินทาง
  8. เอกสารทั่วไป

เราแนะนำอีกอย่างว่าต้องทำล่วงหน้าอย่างน้อย 180 วัน ถ้าช้าเราเกรงว่ากลัวจะอดเที่ยวนะ เพราะสวิตเค้าฮอตจริงๆคนอยากไปเที่ยวเยอะมาก ระวังคิวจะเต็มเอานะ

 การเดินทาง

การเดินทางจากไทยไปสวิตเซอร์แลนด์จะมีบินตรงลงที่ซูริคเลย คือ การบินไทย (Thai Airway International) กับสวิสแอร์ (Swiss International Airline) ค่าโปรโมชั่นแบบถูกๆ จะเริ่มต้นประมาณ 24,000 บาท 

ส่วนการเดินทางในสวิสเซอร์แลนด์แบบง่ายๆ แนะนำให้เลือกเดินทางโดย รถไฟ เป็นหลัก คือสะดวกสบายและยังประหยัดมากๆอีกด้วย 

รถไฟในสวิตฯมีหลายประเภทด้วยกัน อย่าง IC,ICN > IR > RE > R,S Bahn

และการรถไฟของสวิตฯ ได้แยกชนิดของรถไฟต่างๆไว้หลากหลาย สิ่งเดียวที่เราจะสามารถเดินทางโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด คือ การใช้บัตรสวิสพาส (Swiss Pass) 

ซึ่งเราแนะว่าถ้าเดินทางด้วยรถสาธารณะคือต้องซื้อด่วนๆ เพราะจะสามารถเดินทางได้ทั้งรถไฟ รถบัส เรือได้ฟรี รวมทั้งเป็นส่วนลดขึ้นเขาได้ถึง 25-50% ที่สำคัญหาซื้อได้ง่ายๆ ประเทศไทยก็มีขายด้วยค่ะ 

** สนใจสั่งซื้อบัตร สามารถติดต่อกับทางนิวเจนส์ได้ ทางเรามีขายด้วยนะ

 ของฝาก

ไปสวิสไม่รู้จะซื้อของฝากอะไรดี? เรามีลิตส์แนะนำซื้อ

  1. นาฬิกาสวิส
  2. มีดพับสวิส 
  3. ช็อกโกแลต
  4. ชีส
  5. ขนม Biber (ขนมพื้นเมืองที่ฮอตสุดๆ)
  6. กระเป๋า Freitag ( กระเป๋าสุดฮอตในเหล่าวัยรุ่นที่มีต้นกำเนิดมาจากซูริค)

 คนสวิสพูดภาษาอะไรเป็นหลัก?!

จริงๆแล้วคนสวิสมีภาษาราชการถึง 4 ภาษา นั่นคือภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาเลียน และภาษาโรแมนซ์ ส่วนใหญ่แล้วจะพูดภาษาเยอรมันกับฝรั่งเศสเป็นหลัก

ส่วนภาษาอังกฤษ ไม่ต้องห่วงเลยพอพูดได้คล่องนะ ในเมืองและพวกสถานที่ท่องเทียวก็มีภาษาอังกฤษบอก ไปเที่ยวได้สบายๆเลย 

 Supermaket 

ซูเปอร์มาเก็ตในสวิตฯเป็นอะไรที่ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าสุดๆ อย่างร้านที่ได้รับความนิยมมากก็เช่น ร้าน Coop ,Migros ,Denner เรียงจากแพงไปถูกเด้อ 

นอกจานนี้ยังมีซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นอีกๆ ถ้าให้แบ่งเป็นส่วนๆ ตามรายละเอียดด้านล่างเลย 

- ซุปเปอร์มาเก็ตที่ราคาแพง จะมี : Globus, Loeb, Jelmoli
- ซุปเปอร์มาเก็ตที่ราคาปานกลางและเป็นที่นิยมมากๆ จะมี Migros, Coop ซึ่ง Coop จะแพงกว่า Migros แต่มีของแบรด์เนมมากกว่า ในขณะที่ Migros นั้นจะขายแต่แบรนด์ของทางห้างเอง เป็นส่วนใหญ่
- ซุปเปอร์มาเก็ตราคาถูก จะมี Denner, Pickpay, Aldi, แต่ของจะไม่ค่อยหลากหลายเท่าไหร่

**น้ำดื่ม ของในสวิสราคาแพงมาก แนะนำให้ดื่มจากน้ำพุ น้ำก๊อกดื่มได้ฟรี 

 ให้สังเกตเครื่องหมาย x คือ ดื่มไม่ได้

 ไปสวิสไปตอนไหนดี?!

ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบอากาศแบบไหน อยากไปทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ

ถ้าชอบอากาศหนาวๆ มีหิมะหนาๆก็ต้องไปช่วงวินเทอร์ อยากเดินเล่นชิว เจอแสงแดดหน่อยๆ ดอกไม้เริ่มผลิ เริ่มเห็นต้นไม้สีเขียวก็ต้องไปช่วง Spring แต่ถ้าชอบอากาศร้อน ออกไปทำกิจกรรม Outdoor พวกปีนเขา เดินป่า ขี่จักรยานต้องมาช่วงซัมเมอร์ ส่วนถ้าอยากเห็นใบไม้เปลี่ยนสี อากาศเย็นพอดีๆ ต้องมาช่วง Autumn เลย 

รายละเอียดแบบระเอียดยิบข้างล่างเลยนะคะ ...

ฤดูหนาว (Winter) จะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวา - กุมภาพันธ์ อุณหภูมิประมาณ -7 ถึง 7 องศา คืออากาศเย็นยะเยือกถึงขนาดควันออกปากเลยทีเดียว มาช่วงนี้เพื่อนๆจะเห็นหิมะสีขาวหนานุ่ม หุบเขาที่เป็นสีขาว ใครที่ชอบหิมะรับรองต้องกรี๊ดดดดด!!

      มาช่วงนี้ต้องเตรียม ชุดลองจอร์นแบบหนา, เสื้อคลุมตัวเก่งแบบหนาสุดขั้ว, แจ็คแกต (ถ้ายิ่งกันน้ำยิ่งดีมากๆ), ถุงมือ, หมวกไหมพรม, ถุงเท้าหนาและรองเท้าบูท 

ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) เริ่มต้นตั้งแต่เดือน มีนา - พฤษภาคม อากาศจะอยู่ที่ประมาณ 3 - 7 องศา ช่วงนี้เหมาะกับคนไทยมาก เพราะอากาศเย็นพอดี ต้นไม้กำลังเริ่มผลิ 

     มาช่วงนี้ต้องเตรียม เสื้อแจ็คเก็ต, สเว็ตเตอร์หรือเสื้อคาร์ดิแกนสีแจ่มๆ, ผ้าพันคอสีชิค, กางเกงขายาว, ถุงเท้าและรองเท้าหุ้มส้น 

ฤดูร้อน (Summer) เริ่มตั้งแต่เดือน มิถุนายน - สิงหาคม อากาศประมาณ 18 -28 องศา คืออากาศเหมือนบ้านเราเลย แต่บ้านเราจะร้อนกว่านิดหน่อย เป็นช่วงที่เหมาะกับกิจกรรม Adventure มากๆ อย่างการปีนเขา เดินป่า ขี่จักรยาน ใครที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งคือต้องมาช่วงซัมเมอร์เลย แถมช่วงนี้เป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกช้าอีกด้วย

   มาช่วงนี้ต้องเตรียม ชุดแบบ Everyday Look แบบจัดหนักจัดเต็มมีเท่าไหร่จัดมาให้หมด อย่างเสื้อแขนกุด เสื้อคลุม แว่นกันแดด หมวกกันแดดค่ะ

ฤดูใบไม้ผลิ (Autumn) เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน - พฤศจิกายน อุณหภูมิประมาณ 8 - 16 องศา ช่วงนี้เป็นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองบ้าง สีส้มบ้าง ช่วงนี้ต้องระวังฝนตกหน่อยนะ 

   มาช่วงนี้ต้องเตรียม เสื้อแจ็กเก็ตสีจี๊ดๆ, สเว็ตเตอร์หรือเสื้อคาดิแกน, ผ้าพันคอ, กางเกงขายาว, ถุงเท้าหน้า, เสื้อกันฝนสีเจ็บ, รองเท้าหุ้มสันหรือรองเท้าบู๊ท 


 ลิตส์ของที่ต้องเตรียม 

  1. อาหารสำเร็จรูป พวกมาม่า น้ำพริก ซอสปรุงรส
  2. ยารักษาโรค (ถ้ามีโรคประจำตัว ห้ามลืมเด็ดขาด)
  3. เสื้อแขนยาวตัวเก่ง 
  4. ตัวแปรงไฟ (Adapter) 
  5. เตรียมกล้อง เคลียเมมกล้องให้พร้อม
  6. เอกสารส่วนตัว อย่างพวก Passport ไปด้วย

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆ อ่านจนจบถึงตรงนี้ ก็ฟอร์มเซียนเดินทางไปสวิสเซอร์แลนด์ได้สบายเลย แค่นี่เพื่อนก็เตรียมตัวไปเที่ยวให้ไม่โป๊ะได้แล้ววว  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้