Basel : บาเซิล เมืองแห่งศิลปะของสวิตเซอร์แลนด์

23471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Basel : บาเซิล เมืองแห่งศิลปะของสวิตเซอร์แลนด์

BASEL : บาเซิล
เมืองแห่งศิลปะ

บาเซิลเป็นหนึ่งเมืองในสวิตเซอร์แลนด์ ที่เราชื่นชอบที่สุด เมืองชายแดนสามประเทศสวิตฯ ฝรั่งเศส และเยอรมัน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์ เหมือนจะเป็นเพียงแค่ทางผ่าน แต่จริงๆแล้วเมืองนี้มีเสน่ห์มากๆ เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม ศิลปะพิพิธภัณฑ์ และแกลเลอรี่ มากมาย

เดินเที่ยวได้ทั้งวันแบบไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คาเฟ่ มุมชิคๆในบาเซิลเยอะมาก ใครที่ชื่นชอบความเป็นศิลปะ เสพงานศิลป์ งาน Expo ระดับโลก ไม่ควรพลาดที่จะเที่ยวเมืองนี้ 

ไปเดินเที่ยวเมืองบาเซิล พร้อมๆกันเลย 

 

  BASEL’S OLD TOWN
ย้อนอดีตกลับไป ในศตวรรษที่ 15 ถูกขนานว่าเป็นหนึ่งในเมืองเก่าที่สวยที่สุด และได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดในยุโรป เสน่ห์ของเมืองเก่าบาเซิลมี อยู่รอบตัวเมือง ในทุกซอกทุกมุมของอาคารแฝงไปด้วยศิลปะ เหมาะแก่การเดินเที่ยวชมได้รอบ ถนนที่กรุด้วยหินก้อนเก่าแก่ มีโบสถ์จากสมัยยุโรปยุคกลาง และน้ำพุแบบซ่อนตัวอยู่ทุกทุทของถนนทำให้บริเวณเมืองเก่าของบาเซิลน่าสนใจกว่าที่อื่นๆ

 

  Basler Münster

หนึ่งใน 5 ภาพโปสการ์ดเมืองบาเซิลโบถส์ประจำเมือง สร้างครั้งแรกเมื่อปี 1019 มหาวิหารหลังที่เห็นในปัจจุบันเป็นหลังที่ได้รับการซ่อมแซมหลังจากได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 1356 ด้วยสถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ผสมโกธิคจากยุคกลางที่สวยโดดเด่นด้วยผนังทรายสีแดงด้านนอกรวมทั้งกระเบื้องมุมหลังคาสลับสี โดยมีสีเขียวเป็นหลักอันเป็นเอกลักษณ์ของหลังคาอาคารในเมืองแถบนี้ ภายในมีภาพกระจกสี ภาพจิตรกรรม ภาพแกะสลักนูนบรรยายเรื่องราวทางศาสนา 

ด้านหลังของวิหารมีต้นเชสนัตปลูกให้ร่มเงาอยู่หลายต้น รวมทั้งบ่อน้ำพุและม้านั่งยาวให้ได้นั่งชมวิวทิวทัศน์จุดชมวิวของเมืองบาเซิล

 

   The Spalentor (Gate of Spalen)
ประตูเมืองเก่าโบราณ เป็น 1 ใน 3 แห่งที่ยังเหลืออยู่ ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงป้อมปราการที่ล้อมรอบเมืองปัจุจันได้รับยกย่องว่าเป็น ประตูที่สวยที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็น หลักเมืองที่สำคัญของชาวบาเซิลและยังเป็นมรดกของชาติอีกด้วย 

  Rathaus - City Hall 
ศาลาว่าการเมืองเป็นที่ตั้ง ของรัฐบาลบาเซิลและรัฐสภา ตั้งอยู่ท่ามกลางย่านเมืองเก่า เป็นอาคารสีแดงโดดเด่นตั้งอยู่ใจกลางเมือง สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 เป็นหนึ่งในสิ่งที่สวยงามที่สุดในบาเซิล ยังคงใช้เป็นอาคารรัฐบาลอย่างเป็นทางการส่วนลานกลางของ พระราชวังเก่าแก่อายุ 500 ปี เมื่อเราเดินออกจากสถานีรถไฟ ความโดดเด่นสีแดงนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ของบาเซิลเลยค่ะ มาแล้วต้องถ่ายรูปเก็บไว้เลย 

และด้านหน้าจัตุรัสตลาด (Marktplatz) วันจันทร์-ศุกร์ จะมีตลาดนัดขายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจำพวกเนยแข็ง ไส้กรอก ขนมปัง ผักผลไม้และไม้ดอกไม้ประดับ โดยเฉพาะเนยแข็งหรือชีสนั้นมีให้เลือกหลายชนิด เป็นอีกหนึ่งการต้อนรับของชาวเมืองบาเซิล 

 

   Tinguely Fountain

เป็นเครื่องจักรประติมากรรมน้ำพุ ที่ตั้งอยู่โรงละครเก่าในเมือง สร้างโดยศิลปิน ชอร์น เตอร์นชลี่ย์ (Jean Tinguely) นักประติมากรรมและจิตรกรชาวสวิส น้ำพุแห่งนี้จัดเป็นงานศิลปะร่วมสมัยชิ้นหนึ่งที่ชาวเมืองบาเซิลภูมิใจมาก และได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมือง เป็นผลงานการสร้างรูปปั้นแบบขยับกลไกได้ ในฤดูร้อนจะเห็นรูปปั้นน้ำพุแห่งนี้แต่ละชิ้นขยับย้ายไปมาพร้อมพ่นน้ำไปในรูปแบบต่างๆ กัน 

 

   Messe Basel Skylight / จัตุรัสนิทรรศการบาเซิล

หนึ่งในไฮไลท์ทางสถาปัตยกรรมล่าสุดในบาเซิลคือห้องจัดงานที่ Messe Basel (ศูนย์การประชุม) คอมเพล็กซ์ที่ออกแบบโดย Herzog & de Meuron หรือจะเรียกว่าหน้าต่างแห่ง สวรรค์ 'Window to the heavens'

 

เสพงานศิลป์ 

พูดถึงเมืองแห่งศิลปะ สำหรับใครที่ชอบงานศิลป์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ แกลอรี่ งานอาร์ต ต้องยกให้กับเมืองนี้เลย เค้ามีของครบทุกสิ่งจริงๆ 

  Museum der Kulturen Basel
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม เป็นพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาสวิส มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมชีวิตทางวัฒนธรรมของโลกควบคู่ไปกับการจัดนิทรรศการที่อุทิศให้กับประวัติศาสตร์และชีวิตของชาวสวิส ซึ่งเป็นคลังเก็บของที่มีชื่อเสียงระดับโลก มากกว่า 30,000 รายการ 

 

  Kunstmuseum Basel
พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดเป็นอันดับห้าของโลก  ออกแบบโดยสถาปนิก Christ & Gantenbein แห่งบาเซิล รวบรวมงานศิลป์สวย ๆ ทั้งแนว ย้อนยุคและแบบร่วมสมัยอีกเอาไว้มากมาย คุณจะพบผลงานที่สำคัญของ Gauguin, Van Gogh, Corot, Cézanne, Braque, Picasso, Kandinsky, Léger, Chagall, Klee, Dali, Max Ernst และอื่น ๆ อีกเพี๊ยบ

มีสวิสพาส เข้าชมฟรี 

 

  ร้านขนมชื่อดังของเมือง Gilgen 

ร้านเบเกอรี่เก่าแก่ของเมืองบาเซิล เปิดให้บริการมากว่า 70 ปี เป็นร้านเบเกอรี่สดๆใหม่ๆ ร้านอยู่ในโซนเมืองเก่า เป็นตึกเก่าแบบคลาสิก เมนูขึ้นชื่อขนมอบช็อกโกแลตทรัฟเฟิล และ Basler Läckerli ขนมขึ้นชื่อของเมืองบาซิล ที่เค้าบอกว่าสูตรไม่เหมือนกับใคร มีรสชาติอร่อยแตกต่างจากที่อื่น ร้านเค้าเครมมาเลยว่าของเค้าการันตีความอร่อย ดูจากการต่อคิวซื้อขนมของที่ร้านแล้ว ต้องไปลองแล้วล่ะ 



 

  สะพานข้ามแม่น้ำไรน์ MITTLERE BRÜCKE
สัญลักษณ์สำคัญของเมืองหนึ่งในจุดข้ามแม่น้ำไรน์ที่เก่าแก่ที่สุด ใช้ข้ามแม่น้ำไรน์ไปอีกฝั่งของเมือง บรรยากาศยามเย็น ดีต่อใจมาก 
 
 


บาเซิล เมืองระหว่างสามประเทศ พาเที่ยวต่อนอกเมืองกันสักเล็กน้อย พาเช็คอินหมู่บ้านสวยในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ไกลจากบาเซิลมากนัก เที่ยวง่าย เดินทางสะดวก

  เมืองกอลมาร์ (Colmar) เมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองหลวงแห่งไวน์แห่งอาลซัส" (Capitale des Vins d'Alsace) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในการอนุรักษ์เมืองให้ยังคงเป็นเมืองที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมสไตล์เรอเนซองส์ ที่มีฉายาว่า “เวนิสน้อย” (Little Venice )

การเดินทางจากเมืองบาเซิล สามารถนั่งรถไฟ TER ไปลงที่ Colmar ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ซึ่งรถไฟสายนี้ปลายทางจะอยู่ที่ Strasbourg


การเดินทางมายังบาเซิล ไม่ว่าคุณจะมาจากฝรั่งเศส เยอรมัน ก็สะดวกสบาย จะนั่งรถไฟ หรือจะนั่งเครื่องมาลงที่สนามบินบาเซิลก็ได้ เมืองนี้ถ้าหากคุณมีเวลา เมืองนี้จะไม่ใช่ทางผ่านเพื่อต่อรถไปยังประเทศอื่นๆ แต่จะเป็นเมืองหลักที่คุณอยากมาเที่ยวซ้ำอีกแน่นอน 

 

 - I love Basel Switzerland -


 
 
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้